รูปแบบการประเมินของครอนบาซ
(Cronbach)
ประกอบด้วยการประเมินในด้านต่อไปนี้คือ
กระบวนการ (Process) ทักษะความชำนาญ (Proficience)
เจตคติ (Attitude) และการติดตามผล (Follow-up)
ซึ่งจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. การประเมินกระบวนการนั้นเป็นการประเมินกระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียน
เช่น วิธีการสอนของครู และกิจกรรมที่จัดให้กับการประเมิน ผลที่ได้จากการประเมิน
กระบวนการนี้ก็จะนำมาใช้ปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
2. การประเมินทักษะความชำนาญ
เป็นการประเมินความสามารถของนักเรียนโดยใช้พิจารณาการทำงานของนักเรียน
หรือใช้ข้อทดสอบที่เป็นมาตรฐานทดสอบนักเรียน ผลจากการประเมินในด้านนี้ก็จะทำให้ทราบถึงคุณภาพหรือความสามารถของนักเรียนในสิ่งที่ได้เรียนมา
ถ้ามีข้อบกพร่องในด้านใดก็จะได้หาทางช่วยนักเรียนได้อย่างถูกต้อง
3.
การประเมินเจตคติ
เป็นการประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อสิ่งที่ได้เรียนไปแล้ว
การประเมินความคิดเห็นนี้สามารถใช้การสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม
ผลที่ได้จากการประเมินจะมีส่วนช่วยในการปรับปรุงหลักสูตรในด้านเนื้อหา
เพื่อให้สนองความต้องการของผู้เรียน
4.
การติดตามผล
เป็นการประเมินคุณภาพของหลักสูตร
โดยติดตามดูผลการทำงานของผู้เรียนที่จบจากหลักสูตรที่ต้องการประเมิน
และเปรียบเทียบกับผลผลิตจากหลักสูตรอื่น
ข้อมูลที่ได้จากการเปรียบเทียบนี้ก็จะใช้ประกอบการปรับปรุงหลักสูตรหรือวางแผนหลักสูตรใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น