รูปแบบการประเมินของ
โรเบิร์ต แอล แฮมมอนต์ (Robert L. Hammond)
ซึ่งแนวคิดในการประเมินตามรูปแบบนี้ก็จะประเมินในรูปของ
3 มิติ ได้แก่
1. มิติการสอน
ซึ่งจะประกอบไปด้วย การจัดการ เนื้อหาวิชา วิธีสอน ความสะดวก ค่าใช้จ่าย
2. มิติสถาบัน
จะประกอบไปด้วย นักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ ครอบครัว ชุมชน
3. มิติพฤติกรรม
จะประกอบไปด้วย พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
สรุป
รูปแบบการประเมินหลักสูตรมีหลายรูปแบบ ได้แก่
รูปแบบของราล์ฟ ดับเบิลยู ไทเลอร์ รูปแบบของสเตค รูปแบบของโพรวัส รูปแบบของ ฟาย
เตลตา แคบปา และรูปแบบของครอนบาซ
การประเมินแต่ละรูปแบบจะมีรายละเอียดและจุดเน้นของการประเมินแตกต่างกันไปบ้างขึ้นอยู่กับแนวคิดของผู้ออกแบบการประเมิน
ทั้งนี้ในการนำไปใช้จะมีวัตถุประสงค์ไปในทิศทางเดียวกันคือเพื่อใช้พิจารณาตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่ามีคุณค่าดีมากน้อยเพียงใด
สมควรจะนำหลักสูตรไปใช้ต่อหรือยกเลิกการใช้หลักสูตรนั้น รวมถึงการนำข้อมูลที่ได้รับจากการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ดังนั้นในการเลือกรูปแบบการประเมินหลักสูตรรูปแบบใดไปใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น