วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

กลุ่มสาระการเรียนรู้


กลุ่มสาระการเรียนรู้
๑. สาระการเรียนรู้
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนดสาระการเรียนรู้เป็น ๘ กลุ่ม ซึ่งสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มนี้ประกอบด้วยองค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน สาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่ม มีดังนี้
๑.  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๒. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
๓.  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๔.  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
๕.  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
๖.  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
๗.  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
๘.  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
๑.๑ การจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่ม ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
๑.๑.๑ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน โรงเรียนจัดตามข้อกำหนดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องเรียนสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระ
๑.๑.๒  สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมส่วนที่ ๑ เป็นสาระการเรียนรู้ที่จัดเพื่อเพิ่มพูนความรู้ และทักษะเฉพาะด้านอันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อ โดยแบ่งการจัดสาระการเรียนรู้ออกเป็น ๓ กลุ่มใหญ่ดังนี้ สาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้
* กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้น            วิทย์ คณิต
* กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้น            ภาษา คณิต (ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน)
* กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้น            ภาษา ภาษา (ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น สเปน จีน)
๑.๑.๓ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมส่วนที่ ๒ เป็นสาระการเรียนรู้ที่จัดเพิ่มเพื่อตอบสนองความสามารถ ความถนัด ความสนใจ ของผู้เรียนแต่ละคนทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ ซึ่งจัดแบ่งออกเป็น ๕ กลุ่มดังนี้
๑. กลุ่มคอมพิวเตอร์
๒. กลุ่มวิทย์คณิต ประยุกต์
๓. กลุ่มบริหารจัดการ
๔. กลุ่มคุณภาพชีวิต
๕. กลุ่มภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน
๒. คำอธิบายรายวิชา
การจัดทำคำอธิบายรายวิชาเพื่อนำไปสู่การจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะทางด้านวิชาการที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้ดำเนินการบูรณาการเนื้อหาสาระการเรียนรู้องค์ประกอบของหลักสูตรความเป็นสากลให้เข้ากับคำอธิบายรายวิชา ที่เปิดทำการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ซึ่งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมใช้หลักสูตรดังกล่าว และจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน พุทธศักราช ๒๕๕๒ ในการปรับคำอธิบายรายวิชาจะแสดงให้เห็นถึงมีการนำสาระการเรียนรู้เดิมมากำหนดกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรสู่มาตรฐานสากลโดยจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้
การจัดการเรียนการสอนสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ดำเนินการตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ให้ครอบคลุมในสาระการเรียนรู้พื้นฐาน แต่จัดสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ความสามารถตาม ศักยภาพ เนื้อหาสาระเพื่อความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ และคุณธรรม ตลอดจนโรงเรียนเข้าร่วมโครงการพัฒนาการเรียนการสอนตามโรงเรียนมาตรฐานสากล ดังนั้น กิจกรรมการเรียนการสอนจึงมุ่งเน้นให้นักเรียนมีศักยภาพด้านต่างๆ ด้วยกิจกรรมการจัดการศึกษาค้นคว้าด้ายตนเอง(Independent Study : IS) ได้แก่
IS ๑ การศึกษาค้นคว้าสร้างองค์ความรู้
IS ๒ การสื่อสารและการนำเสนอ
IS ๓ การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม
ซึ่งโรงเรียนจัดไว้ในรายวิชาเพิ่มเติม ขั้นตอนของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ๕ ขั้นตอน จะสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาของกลุ่มสาระการเรียนรู้ฯ ตามตาราง และนักเรียนต้องมีความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อให้การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีความสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น