กลุ่มสาระการเรียนรู้
๑. สาระการเรียนรู้
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
๒๕๕๑ กำหนดสาระการเรียนรู้เป็น ๘ กลุ่ม ซึ่งสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘
กลุ่มนี้ประกอบด้วยองค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้
และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน สาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่ม
มีดังนี้
๑. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๒.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
๓. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๔. กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
๕. กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
๖. กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
๗. กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
๘. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
๑.๑ การจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้
๘ กลุ่ม ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
๑.๑.๑ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน
โรงเรียนจัดตามข้อกำหนดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องเรียนสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระ
๑.๑.๒ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมส่วนที่ ๑
เป็นสาระการเรียนรู้ที่จัดเพื่อเพิ่มพูนความรู้ และทักษะเฉพาะด้านอันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อ
โดยแบ่งการจัดสาระการเรียนรู้ออกเป็น ๓ กลุ่มใหญ่ดังนี้ สาระการเรียนรู้ทั้ง ๘
กลุ่มนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้
* กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้น วิทย์ – คณิต
* กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้น ภาษา – คณิต
(ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน)
* กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้น ภาษา – ภาษา
(ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น สเปน จีน)
๑.๑.๓
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมส่วนที่ ๒ เป็นสาระการเรียนรู้ที่จัดเพิ่มเพื่อตอบสนองความสามารถ
ความถนัด ความสนใจ ของผู้เรียนแต่ละคนทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ ซึ่งจัดแบ่งออกเป็น
๕ กลุ่มดังนี้
๑.
กลุ่มคอมพิวเตอร์
๒.
กลุ่มวิทย์–คณิต ประยุกต์
๓.
กลุ่มบริหารจัดการ
๔.
กลุ่มคุณภาพชีวิต
๕.
กลุ่มภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน
๒. คำอธิบายรายวิชา
การจัดทำคำอธิบายรายวิชาเพื่อนำไปสู่การจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะทางด้านวิชาการที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้ดำเนินการบูรณาการเนื้อหาสาระการเรียนรู้องค์ประกอบของหลักสูตรความเป็นสากลให้เข้ากับคำอธิบายรายวิชา
ที่เปิดทำการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ซึ่งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมใช้หลักสูตรดังกล่าว
และจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน พุทธศักราช ๒๕๕๒ ในการปรับคำอธิบายรายวิชาจะแสดงให้เห็นถึงมีการนำสาระการเรียนรู้เดิมมากำหนดกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรสู่มาตรฐานสากลโดยจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบ
ดังต่อไปนี้
การจัดการเรียนการสอนสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ดำเนินการตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ให้ครอบคลุมในสาระการเรียนรู้พื้นฐาน แต่จัดสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ความสามารถตาม
ศักยภาพ เนื้อหาสาระเพื่อความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ และคุณธรรม
ตลอดจนโรงเรียนเข้าร่วมโครงการพัฒนาการเรียนการสอนตามโรงเรียนมาตรฐานสากล ดังนั้น
กิจกรรมการเรียนการสอนจึงมุ่งเน้นให้นักเรียนมีศักยภาพด้านต่างๆ
ด้วยกิจกรรมการจัดการศึกษาค้นคว้าด้ายตนเอง(Independent Study :
IS) ได้แก่
IS ๑
การศึกษาค้นคว้าสร้างองค์ความรู้
IS ๒
การสื่อสารและการนำเสนอ
IS ๓
การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม
ซึ่งโรงเรียนจัดไว้ในรายวิชาเพิ่มเติม
ขั้นตอนของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ๕ ขั้นตอน
จะสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาของกลุ่มสาระการเรียนรู้ฯ ตามตาราง และนักเรียนต้องมีความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
เพื่อให้การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีความสมบูรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น