Self-Test
และ Activity
การตรวจสอบทบทวน (Self-Test)
1. บุคคลสำคัญที่จะช่วยให้การนำหลักสูตรไปใช้ประสบความสำเร็จคือใครบ้าง
1. บุคคลสำคัญที่จะช่วยให้การนำหลักสูตรไปใช้ประสบความสำเร็จคือใครบ้าง
ตอบ
= 1. นักวิชาการ
นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ ประสานงาน
ให้คำแนะนำ
2. ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร สามารถบริหารหลักสูตร
3. หัวหน้าหมวด ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ
และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ
4. ครูผู้สอน
ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
5. บุคลากรอื่น ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตร และเสนอแนะความคิดเห็น
กิจกรรม (Activity)
2. สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง การนำหลักสูตรไปใช้
ตอบ
= การนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่สำคัญ
ในการนำองค์ประกอบต่างๆ
ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
การนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้หลักสูตรบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรหลักการของการนำหลักสูตรไปใช้
1. การนำไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ระยะสั้นและระยะยาว
2. มีการติดตามผล และปรับปรุงพัฒนา เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
3. ต้องมีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครู ในทุกด้าน
4. ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรในระดับต่างๆ มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิควิธี
5. เมื่อพบปัญหาในการนำไปใช้
ควรดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดจากการนำหลักสูตรไปใช้โดยวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุในทุกส่วน ที่มีความเกี่ยวข้อง
6. สร้างแผนงานที่จะนำหลักสูตรไปใช้
7. ผลงานของการนำหลักสูตรไปใช้
ต้องพิจารณาถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่ได้รับ ก่อให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
สงัด
อุทรานันท์ (2532 : 263-271) กล่าวว่า
การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ
1. งานบริหารและบริการหลักสูตร
จะเกี่ยวข้องกับ งานเตรียมบุคลากร การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร
การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน
2. งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย
การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การจัดทำแผนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3. งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย
การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
1. ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
- การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
- การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง
- การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
- การประชาสัมพันธ์หลักสูตรการเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2. ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
- การบริหารและบริการหลักสูตร
- การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
- การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
3. ขั้นติดตามและประเมินผล
- การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
- การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
การประเมินหลักสูตร
1. การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร
2. การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ
3. แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1. นักวิชาการ
นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ ประสานงาน
ให้คำแนะนำ
2. ผู้บริหารโรงเรียน
ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร สามารถบริหารหลักสูตร
3. หัวหน้าหมวด
ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ
และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ
4. ครูผู้สอน
ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
5. บุคลากรอื่น ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตร และเสนอแนะความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น